Văn hóa ứng xử của Sinh viên trong học đường ngày nay

Văn hóa ứng xử của sinh viên là một đề tài nổi cộm hiện nay trên hầu hết các trang báo mạng dành cho lứa tuổi học sinh, sinh viên. Xã hội Việt Nam đang thay đổi từng ngày với một tốc độ chóng mặt kéo theo đó luồng tư tưởng từ khắp nơi xâm nhập vào. Chính vì thế mà tư tưởng của con người trong xã hội Việt Nam cũng thay đổi đặc biệt là sự thay đổi về tư tưởng của lớp Sinh Viên về tư tưởng về lối sống . Đặc biệt ở đây, một vấn đề rất được quan tâm là văn hóa ứng xử của sinh viên ngày nay trong môi trường học tập và xã hội.
 
1. Thực trạng về văn hóa ứng xử của sinh viên trong học đường trong năm vừa qua.
         Người xưa có câu:"Tiên học lễ, Hậu học văn" văn hoá học đường là một môi trường rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ những con người sống có hoài bão, có lý tưởng tốt đẹp, vấn đề xây dựng văn hoá ứng xử trong học đường phải được coi là trọng tâm và quan trọng nhất trong từng trường học kế tiếp mới đến việc dạy văn dạy chữ nghĩa
Văn hóa học đường rất quan trọng
Phải học lễ nghĩa trước rồi mới đến học văn học chữ
 
       Vậy thực trạng văn hoá học đường ngày nay như thế nào? Phần lớn thế hệ trẻ trong nhà trường hiện nay có kiến thức rất rộng, nhanh nhạy trong nắm bắt thông tin có sức khoẻ tốt, tinh thần cầu thị trong học tập, khả năng ứng dụng những kiến thức học vào thực tiễn cao, quý trọng thầy cô, đoàn kết với bạn bè sống có kỷ cương, không ngừng phấn đấu vươn nên trong học tập và trong cuộc sống. Nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ thế hệ trẻ đang ứng xử một cách chưa có văn hoá.

 

    * Trong các năm vừa qua, chúng ta cũng thấy được việc hành xử thiếu văn hóa của HS-SV cụ thê như:
Văn hoá ứng xử giữa học trò với nhau ngày nay mang nhiều màu sắc biến tướng. Tình trạng kết bè, kết phái tạo thành băng, hội cũng là vấn đề nhức nhối nó không những làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục mà còn làm cho xã hội quan tâm lo lắng. Hiện tượng lập băng nhóm rồi đi cướp, trấn lột, dằn mặt lẫn nhau, thanh toán ân oán cá nhân của sinh viên làm gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với các nhà làm công tác giáo dục và quản lí giáo dục.
Ví dụ:
+ Đánh nhau trong lớp học: hai bạn nam đánh nhau trong lớp học chỉ vì tranh giành quen nhau một bạn nữ.
+ Tranh cãi nhau rồi sau đó gọi người trong gia đình, hay bạn bè của mình hành hung bạn. Cuối cùng đã gây ra hậu quả khá nghiêm trọng.
+ Văn hóa ứng xử, văn hóa nói chuyện giữa các sinh viên trong trường lớp còn chưa tốt: nhiều sinh viên nói chuyện với nhau có thầy cô ở đó còn thể hiện các văn hóa ứng xử trong giao tiếp chưa được tốt như xưng hô mày, tao,… Nhiều sinh viên khi nói chuyện, giao tiếp với thầy, cô còn chưa tốt như: nói chuyện xem thầy cô như bạn bè, vào lớp trễ đi ngang nhiên vào, không xin phép…
+ Có các hành động chưa thể hiện kính trọng những người trên tuổi mình thậm chí bằng tuổi cha, tuổi mẹ mình: cãi nhau, nói chuyện tỏ ra thái độ không tôn trọng những người lớn tuổi,… Ở đây, tôi chỉ đề cập đến thái độ tôn trọng người lớn tuổi không xét đến ai là người đúng, hay sai.
+ Sinh viên của chúng ta đã không thể làm đủ lễ nghi với thầy cô, họ lại còn xuyên tạc, làm biến tướng các nghi lễ, thiếu sự tôn trọng với thầy cô, coi thường việc học.
+ Sau lưng học trò gọi thầy cô mình là ông nọ, bà kia tệ hại hơn là gọi bằng đại từ nhân xưng “nó”.
+ Tình trạng sinh viên trốn vào khu vực nhà vệ sinh hút thuốc rất nhiều gây nên một sự rất phản cảm và xem thường nội quy học đường, thiếu tôn trọng thầy cô giáo khi bị nhắc nhở.
+ Khi làm bài kiểm tra bị bắt quay bài trong giờ thi các em quay ra thù thầy cô như đánh cô hay thuê người đánh thầy cô mình.
Một bộ phận nhỏ sinh viên có biểu hiện của lối sống thực dụng, phủ nhận những giá trị đạo đức truyền thống, vi phạm Luật Giao thông, vi phạm giờ giấc làm việc, học tập, ứng xử chưa đúng với môi trường sư phạm, làm  ảnh hưởng đến văn hóa ứng xử trong nhà trường.
2. Giải pháp để thực hiện văn hóa ứng xử học đường được cải thiện.
Đã đến lúc chúng ta phải thấy được sự cần thiết của việc giáo dục tư tưởng đạo đức và lối ứng xử có văn hoá cho thế hệ trẻ, đặc biệt là HS-SV. Xây dựng một thế hệ trẻ có sức khoẻ, có trí lực, lòng nhiệt huyết, luôn trau dồi về lý tưởng và đạo đức cách mạng, giáo dục truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn. Ngoài ra trong cuộc sống luôn chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước, gương mẫu trong cộng đồng, làm tròn bổn phận của người công dân. Do đó cần có một số giải pháp như sau:
-        Tăng cường tổ chức các lớp huấn luyện, đào tạo hay các buổi tư vấn học thuật của trường đề ra, HS-SV nào không thực hiện tốt các nội quy của nhà trường sẽ bị hạ hạnh kiểm với điểm hạ cao nhất.
-        Phát động phong trào học tốt: đi học đúng giờ, chuẩn bị, nghiên cứu tài liệu trước khi đến lớp, mặc đúng đồng phục, trong giờ học và giờ thi nghiêm túc.
-        Tạo sân chơi bổ ích cho các em tham gia học tập, học hỏi một số các kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử trong học đường, kỹ năng tự học của sinh viên…
-        Phát động phong trào, ý thức giữ gìn trường, lớp sạch đẹp, văn minh lịch sự, không xả rác trong lớp học,…
-        Loại bỏ các thói hư tật xấu như: nói tục, chửi thề, lối sống không lành mạnh, bạo lực học đường, giúp đỡ, động viên các HS-SV, hướng tới môt người công dân tốt. Để làm tốt điều này cần phải có sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè, thầy cô, người thân trong gia đình, xóm giềng sống xung quanh các em.
Cần cố gắng hơn nữa trong việc tạo cầu nối thông tin liên lạc giữa trường, gia đình, lớp, chủ nhà trọ: trong việc góp ý về thái độ học tập, văn hóa ứng xử của HS-SV với mọi người.

Incoming search terms:


Chia sẻ bài này

Những bài viết liên quan

Bình luận về bài viết

Bản quyền và phát triển bởi CherryNet.