Kinh nghiệm quản lý nhân sự giỏi

Nhân sự là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định đến sự thành bại của công ty. Hiện nay, nhiều người quản lý đã nhận đinh việc quản lý nhân sự là một vấn đề khó khăn và đôi khi nó nằm ngoài dự đoán của họ. Tính cách của các nhà quản lý cũng hết sức đa dạng với những biểu hiện khác biệt bên ngoài như tính cách cởi mở hoặc kín đáo. Chính vì thế không có một khuôn mẫu chung cho tất cả các nhân viên phải thực hiện.

quan-ly-nhan-su-gioi

Nghệ thuật quản lý nhân sự giỏi

Do tầm quan trọng cũng như việc phải đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế cần thiết trong lĩnh vực này mà mọi người coi như một môn nghệ thuật được gọi là “nghệ thuật quản lý nhân sự”.

Một nhà quản lý nhân sự giỏi là người phải biết đánh giá đúng năng lực của từng nhân viên, biết cách động viên khuyến khích và khơi gợi tiềm năng giúp cho nhân viên hăng hái và làm việc nhiệt tình chăm chỉ. Tuy nhiên, mỗi con người đều có những ưu và nhược điểm riêng, nhân viên của bạn cũng vậy cũng có điểm yếu, điểm mạnh và hoàn toàn có có thể mắc lỗi bất cứ lúc nào. Khi đó người quản lý nhân sự đối mặt với việc phải chỉ trích và phê bình nhân viên của mình.

Đây là một trong những công việc đòi hỏi nghệ thuật ứng xử và khéo léo của các nhà quản lý để đạt được mục đích nhưng lại không gây tổn thương đến lòng tự trọng hay làm cho nhân viên mắc lỗi mất tự tin vào bản thân mình. Việc lựa chọn cách phê bình thẳng thắn gay gắt hay sự nhắc nhở nhẹ nhàng tế nhị sẽ phụ thuộc vào từng cá nhân cụ thể để mang lại hiệu quả cao.

Ngoài ra một nhà quản lý nhân sự giỏi là phải biết và nắm rõ các chức năng của phan mem quan ly nhan su hỗ trợ cho mình mà không cần phải đi thực tế, giám sát quá nhiều ở các phòng làm việc. Từ đó, giúp tiết kiệm thời gian để các nhà quản lý đưa ra những mục tiêu, định hướng cho công ty.

Có một thương gia làm chủ một hệ thống cửa hàng ăn nhanh nổi tiếng. Việc làm ăn khá phát đạt. Có một thời gian, việc kinh doanh hệ thống cửa hàng bỗng trở nên sa sút. Ông ta phát hiện ra rằng, sau thành công ban đầu, các vị giám đốc trở nên chủ quan và quan liêu trong quản lý, ngồi ỳ trong phòng chỉ đạo từ xa mà không đi sâu vào thực tế hoạt động cửa hàng. Nhân viên không được quản lý sát sao, tính tổ chức và thái độ phục vụ khách hàng kém dần, do vậy mà việc kinh doanh ở các chi nhánh trở nên bê trễ, kém hiệu quả, khách hàng mới đến thì ít, khách quen bỏ đi thì nhiều.

Vị thương gia này rất thất vọng và phẫn nộ, ông định triệu tập cuộc họp chất vấn và chỉ trích các vị giám đốc này. Nhưng sau khi suy đi tính lại, ông thấy vấn đề không phải các vị giám đốc chi nhánh không đủ năng lực, mà hơn nữa chính họ có công tạo nên thành công của hệ thống trong giai đoạn đầu..

Ngày hôm sau, các chi nhánh nhận được mệnh lệnh trực tiếp từ ông chủ, đó là tháo bỏ phần lưng ghế tựa của các giám đốc. Họ rất ngạc nhiên không hiểu tại sao lại có mệnh lệnh kỳ quặc đó nhưng vì đó là mệnh lệnh nên họ vẫn phải chấp hành. Qua vài ngày làm việc với cái ghế không có lưng tựa, họ giật mình nhận ra thông điệp của ông chủ. Vị thương gia này đã nhuần nhuyễn nghệ thuật "trỏ dâu trách hòe".

Không có bất kỳ một giải pháp nào chung nào để giải quyết vấn đề nhân sự cho tất cả các doanh nghiệp.  Quản lý nhân sự thành công hay thất bại chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và cách ứng xử khéo léo, tinh tế của mỗi nhà quản lý. Nếu công ty của bạn có giải pháp đúng thì chăc chắn sẽ có một nguồn nhân lực ổn định và gắn bó lâu dài với công ty.


Chia sẻ bài này

Những bài viết liên quan

Bình luận về bài viết

Bản quyền và phát triển bởi CherryNet.